Tin tức

Đánh giá chi tiết Chevrolet Trax - Phần cuối [bởi Danhgiaxe.com]


Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Động cơ, hộp số và hệ truyền động

 

Trong phân khúc, hiện tại Chevrolet Trax là mẫu xe duy nhất sử dụng động cơ tăng áp, điều này khiến chiếc Urban SUV Hoa Kì thật sự khác biệt và đầy tự tin khi so kè với các đối thủ khác với các thông số hiệu năng không thua gì những mẫu xe trang bị động cơ 2.0L.

 

 

 

Bốn xilanh thẳng hàng có tổng dung tích 1.364 cc ứng dụng công nghệ ECOTEC, phun xăng đa điểm sau khi kết hợp cùng turbo đã sản sinh công suất tối đa 140 mã lực từ 4.900 đến 6.000 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 200 Nm từ 1.850 đến 4.900 vòng/phút. Cùng với động cơ mạnh mẽ, Chevrolet cung cấp cho Trax LT hộp số tự động 6 cấp, hệ thống lái trợ lực điện và hệ dẫn động cầu trước, hứa hẹn một cảm giác lái nhanh nhạy và linh hoạt.

Cảm giác lái

Điều mà tôi ấn tượng và đánh giá cao hơn cả là “chất” đô thị mà Chevrolet Trax thể hiện ngay từ thời điểm nhận xe. Tầm quan sát gần như hoàn hảo khi các điểm mù quanh xe được hạn chế tối đa với gương chiếu hậu to bản cùng cột chữ A gọn gàng thoáng đãng, phần khó khăn nhất khi xoay trở trong phố là đầu xe khi chi tiết này tương đối ngắn và khuất chứ không lộ rõ như ở Vitara. 

 

 

Cần đâu đó khoảng nửa buổi thì tôi đã quen thuộc với cảm giác canh chỉnh Trax, hệ thống trợ lực lái điện cũng đóng góp khá nhiều khi đem đến một vô-lăng nhẹ nhàng và chính xác ở dải vận tốc thấp, dễ dàng cảm nhận về góc xoay của bánh dẫn hướng. Vậy nên thao tác xử lý quay đầu hay luồng lách ở không gian hẹp sẽ thật sự dễ chịu ngay với cả những “tài non”, giúp họ tránh rơi vào trạng thái mất bình tĩnh, luống cuống không đáng có.

 

 

Sau màn chào hỏi, tôi và người bạn mới bắt đầu “tìm hiểu” nhau kĩ hơn. Xét về chân phanh và chân ga thì cả hai rất biết cách chiều lòng người lái, một vững vàng đầy an tâm, một lại uyển chuyển và linh hoạt nên là ở đô thị hay ở đường trường tôi vẫn có thể kiểm soát tốc độ của Trax đúng từng tí một với mong muốn cũng như tận dụng trọn vẹn 140 mã lực bên dưới nắp capo. 

Trên cung đường thử xe quen thuộc từ Sài Gòn đến Vũng Tàu gồm cao tốc và xa lộ, Trax có đủ tự tin để “bám sát” tốc độ tối đa cho phép cũng như vượt các xe khác khi nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ hộp số tự động. Sáu cấp số luân chuyển hợp lý nên tạo được sự mượt mà trong quá trình tăng tốc, còn khi tôi nhả chân ga đôi chút rồi nhấp nhẹ thì Trax cũng đã nắm bắt ngay được ý định để đưa vềtỷ số truyền thấp hơn nhằm “lấy đà” và trực chờ bức tốc. Nói không ngoa thì bạn chẳng mấy chốc sẽ “nghiện” việc cầm lái Chevrolet Trax bởi sự thú vị mà nó mang đến, mới chỉ cầm lái đôi chút thôi mà tưởng chừng như tôi và anh chàng này đã thân thiết từ rất lâu rồi vậy.

 

 

Hơi tiếc khi Trax có động cơ tăng áp nhưng lại thiếu mất chế độ lái Sport cùng bộ turbo hoạt động mạnh mẽ hơn mà chỉ xuất hiện nút chuyển số tay Munual +/- ngay trên cần số nhằm mang đến sự chủ động cho những ai ưu thích trải nghiệm. Nhưng thật lòng mà nói, với cá nhân tôi thì thiết kế này không thật sự tiện lợi như lẫy chuyển số hay cách đẩy cần số lên/xuống ở kiểu hộp số có bố trí zic-zac. Ở đoạn đèo trên Núi Dinh nhiều đoạn cua gắt và độ dốc thay đổi liên tục, khi thử sử dụng trang bị này thì tôi cần tập trung khá nhiều để vừa cầm lái bằng tay trái và tăng/giảm số bằng ngón cái bên phải, bởi chỉ cần rời tay khỏi đây thì tôi lại phải tốn công để xác định đâu là nút cộng, đâu là nút trừ.

 

 

Trong chính những tình huống vào cua trái phải lúc lên và xuống đèo thì ưu điểm về sự vững vàng của hệ thống treo, khung gầm cũng như các tính năng hỗ trợ ổn định thân xe mới bộc lộ rõ rệt. Thân xe luôn được duy trì mộ sự ổn định đáng ngạc nhiên dù rằng là kiểu unibody, đánh lái khá gắt nhưng người ngồi bên trong vẫn cảm thấy an tâm, bốn bánh xe cho phần hồi ngược về vô-lăng thật và đầm chắc nên tôi đã đủ “can đảm” để di chuyển với vận tốc có khi lên đến gần 50 km/h dù đường khá hẹp.

Sau cùng, Trax thể hiện yếu tố cách âm tốt hay không tùy thuộc vào mặt đường, do lăn bánh trên bộ măm cỡ lớn 18-inch nên ở đường đất sỏi hay nhiều đá dăm thì tiếng rào rào vọng vào cabin sẽ lộ diện, nhưng vẫn ở mức tương đối dễ chịu như chính tiếng động cơ và bộ tăng áp. Còn với những đoạn di chuyển thông thường thì không cần đến âm nhạc cabin cũng đã đủ sự tĩnh lặng, tiếng rít gió và âm thanh từ gầm xe được xử lý tốt và hiệu quả.

Tiêu hao nhiên liệu

Trax sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu vào loại khá tốt… nếu bạn không thốc ga quá nhiều trên đường trường và giữ được sự điềm tĩnh trên đường phố đông đúc. Bởi về cơ bản thì có tiết kiệm hay không phần nhiều vẫn phụ thuộc vào phong cách lái, đồng thời thì động cơ và hộp số theo tôi là rất “bản năng” chứ không được Chevrolet tinh chỉnh theo hướng tối ưu hóa khả năng tiết kiệm như đối thủ Vitara.

 

 

Sau ba quãng đường gần 400 kilomet với nhiều loại điều kiện khác nhau thì kết quả mà chúng tôi đạt được đâu đó quanh mức 8 lít/100km. Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẵn có, tiêu chuẩn khí thải mà mẫu động cơ xăng này đạt được là Euro 6, mức tiêu chuẩn thật sự tốt và có lợi cho môi trường.

An toàn

Tôi dám cá rằng danh sách an toàn của Chevrolet Trax 2017 đủ “sức nặng” để hiến các đối thủ “trên tầm” như Honda CR-V hay Mazda CX-5 phải dè chừng. Tất cả những tính năng sau mà khách hàng nhận được hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà họ bả ra để bảo vệ cho bản thân và người thân của mình:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
• Hỗ trợ phanh khẩn cấp PBA
• Hệ thống cân bằng điện tử ESC
• Điều khiển lực phanh vào cua CBC
• Hệ thống ổn định xe khi di chuyển trên đường thẳng SLS
• Kiểm soát phanh động cơ EDC
• Hệ thống chống trượt TCS
• Hệ thống chống lật ROM
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• Hỗ trợ xuống dốc HDC
• Hệ thống kiểm soát áp suất lốp TPMS
• Cảnh báo lùi
• Camera lùi
• 06 túi khí
• Hệ thống chống trộm

 

 

Chia sẻ thêm về quá trình trải nghiệm trax của nhóm danhgiaXe.com, có hai điểm mà tôi cho rằng đáng lưu tâm hơn cả. Trước hết, nếu đang ở số D và cửa chưa khóa thì khi vận tốc đạt 10km/h thì mọi hành kháchsẽ được giữ yên vị trong xe, hoặc chỉ cần chuyển đổi giữa số P và số D thì cửa xe đã tự động khóa/mở ngay lập tức, nhưng với một người có thói quen dừng đèn đỏ trong đô thị và về P như tôi thì điều đó hơi bất tiện đôi chút.

 

 

Tiếp theo ở chức năng hỗ trợ xuống dốc, khi tôi bấm nút kích hoạt và đưa Trax vào một con dốc khoảng 30 độ thì xe trôi vẫn khá nhanh và không dễ kiểm soát cho lắm, tôi vẫn cần ghìm vô-lăng và rà thêm chân phanh để cảm thấy an tâm hơn. Còn lại camera lùi, cảm biến va chạm, cảnh báo áp suất lốp hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc đều làm việc hiệu quả và góp phần giúp việc lái xe an toàn hơn rất nhiều.

 

Đánh giá tổng quát

Đối tượng phù hợp