Tin tức

Đánh giá chi tiết xe Chevrolet Trax 2017 - Phần 1 [bởi Danhgiaxe.com]


Khi mà các phân khúc quen thuộc như sedan và bán tải đang dần trở nên cạnh tranh hơn thì việc các hãng xe liên tục giới thiệu sản phẩm mới ở những phân khúc chưa hoặc ít cạnh tranh cũng là điều dễ hiểu. Ở phân khúc SUV 5 chỗ gầm cao, sự xuất hiện của tân binh Chevrolet Trax từ GM (cạnh tranh cùng Ford EcoSport, Suzuki Vitara hay Hyundai Creta) đã khiến cho cạnh tranh ở phân khúc này ngày càng sôi nổi hơn.

Hiện tại, General Motor Việt Nam giới thiệu đến khách hàng một phiên bản Trax duy nhất với tên gọi 1.4L Turbo LT với giá bán 769 triệu đồng, và xe được nhập khẩu nguyên chiếc Hàn Quốc. Rõ ràng Trax 2017 ở vị thế cao hơn nếu so sánh với EcoSport lắp ráp nội địa, và khá tương đồng khi đặt cạnh Vitara đến từ Hungary, Creta cập cảng từ Ấn Độ.

Như vậy: Ngoài lợi thế đầu tiên về chất lượng nhập khẩu, đâu sẽ là những yếu tố để Chevrolet có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn Trax thay vì những đối thủ khác trong cùng phân khúc?

Ngoại thất

Tổng quan về ngoại hình

Chevrolet Trax sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.254 x 1.776 x 1.678 (mm), khoảng cách hai trục 2.555 (mm), khoảng sáng gầm xe 157 (mm) và bán kính quay vòng tối thiểu đạt 5,65 (m). Nhìn chung các thông số này được các kỹ sư tính toán và tối ưu rất tốt để Trax thật sự trở thành một chiếc SUV đô thị với vóc dáng gọn gàng nhưng vẫn linh hoạt và cơ động, đủ sức xoay trở từ đường hẹp đến phố xá giờ tan tầm. Có chăng hạn chế duy nhất là ở gầm xe kém hơn các đối thủ, Vitara và EcoSport lần lượt có khoảng sáng 185 và 200 milimet.

 

Một điểm thú vị đó là hình hài của Trax được chấp bút hình thành dưới bàn tay của hai giám đốc thiết kế nội-ngoại thất cùng là người Hàn Quốc, vậy nên có lẽ tôi vẫn thấy đâu đó ở chiếc xe Hoa Kỳ thấp thoáng vẻ trau chuốt, điệu đà khá quen thuộc ở các dòng xe KIA hay Hyundai. Nhưng tựu trung thì mẫu gầm cao năm chỗ sau khi được “chỉnh sửa” trông rất hiện đại, cứng cáp hơn hẳn phiên bản từng xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, những chi tiết mang tính nhận dạng đặc trưng từ Chevrolet còn giúp mang đến một “đội hình” xe Mỹ cá tính khi Trax đồng hành cùng những người em khác.

Đầu xe

Dường như diện mạo của Trax cũng đang đại diện cho chính thông điệp thách thức mà Chevrolet gửi đến các đối thủ. Một thần thái dữ dằn gai góc, đầy tham vọng và không hề nhân nhượng của kẻ chinh phục.

 

Các đường nét sắc xảo, gãy gọn “đâu ra đó” nhưng khi kết hợp cùng nhau lại rất hài hòa và uyển chuyển. Chẳng hạn như “đường kẻ” chia đôi gương mặt Trax từ tận kính lái xuống đến chắn bùn bên dưới, hai gân dập nổi trên nắp capo vuốt về trước liền lạc với mặt ca-lăng đang nối liền hai cụm đèn chiếu sáng, hay hai hốc đèn sương mù to bản đặt thấp tạo vẻ cân xứng cho lưới tản nhiệt đa giác cũng như cản trước thể thao sơn tông màu bạc. Tăng thêm phần lịch lãm và vẻ đối lập cho tổng thể phía trước là những đường viền mạ chrome tinh tế quanh các mảng ốp nhựa đen nhám.

 

Đến với điểm đáng giá nhất của Trax LT, đó là hệ thống chiếu sáng với đèn cốt kiểu bóng chiếu Projector, đèn pha Halogen có thể tự động bật tắt nhờ vào cảm biến ánh sáng. Không chỉ hiện đại, cụm chi tiết này còn cuốn hút nhờ dải đèn LED uốn lượn từ trước vuốt ngược sang bên thân xe, tạo nên một “đôi mắt” có hồn và gây ấn tượng mạnh với người đối diện.

 

 

Đánh giá về cụm tính năng này, quả thật tôi cảm thấy hài lòng và ấn tượng về hiệu quả làm việc cũng như sự tiện lợi mà bản thân nhận được. Trước hết cảm biến ánh sáng thật sự rất nhạy, dù trời đang nắng gắt nhưng chỉ cần xe di chuyển vào bóng râm vài giây thôi thì đèn cũng đã được kích hoạt ngay lập tức và bảng đồng hồ trước vô-lăng cũng giảm độ sáng. Tiếp đến, tầm quan sát trong đêm thật sự tốt và rõ ràng, tầm chiếu xa hoặc gần có thể tùy chỉnh với nút xoay gồm bốn mức ở cụm điều khiển, nên tôi có thể dễ dàng chọn cho mình vùng chiếu sáng phù hợp nhất với điều kiện đi lại trong thành phố hay đi đường trường.

Sau cùng là sự “tận tình” không kém gì những mẫu xe hạng sang với chế độ chờ lúc ra vào xe, ví dụ như khi Trax đã về đến garage thì dù tắt máy tuy nhiên đèn vẫn sẽ sáng cho đến lúc bạn rời hẳn xe và khóa cửa, hay chỉ cần bạn cầm chìa khóa bước vào cabin thôi thì đèn cũng sẽ hoạt động ngay, rất thông mình và chu đáo.

Thân xe

Trax toát lên rõ nhất phong cách năng động, khỏe khắn khi quan sát từ bên cạnh với phần cửa kính vát nghiêng dốc về trước có thanh viền chorme bóng bẩy, trụ B sơn đen trong khi trụ C dày bản trông chắc chắn, thanh gá nóc thể thao, phần mép dưới thân và cửa xe còn được ốp nhựa tối màu giúp tổng thể hoàn thiện hơn.

 

Nổi bật hơn cả chính là phần vòm bánh xe được thiết kế cơ bắp, gồ cao hẳn lên để tạo sự liền lạc với vạt đèn trước và sau. Tiếp sức cho điều đó, Chevrolet còn mang đến bốn mâm xe hợp kim năm chấu kép kích thước lên đến 18-inch, to và bắt mắt hơn hẳn mọi đối thủ. Thêm một điểm cộng nữa mà tôi cần nhắc đến là khách hàng sẽ nhận được ngay một bộ lốp Continental cao cấp cỡ 215/55, thương hiệu vốn thường xuất hiện ở những dòng xe đắt tiền.

Hai chi tiết mà bản thân tôi cảm thấy chưa hài lòng hơn cả chính là gương chiếu hậu cùng tay nắm cửa mạ chrome với thiết kế có phần khá cổ điển và đơn giản, nhìn chung không mấy thích hợp với dáng vẻ trẻ trung của Trax 2017. Bù lại Chevrolet vẫn tích hợp đầy đủ đèn báo rẽ, chức năng chỉnh/gập điện cho gương, cũng như là cả bốn tay nắm đều có nút khóa/mở một chạm rất hữu ích, dù là đứng đâu quanh xe thì bạn cũng có thể dễ dàng khóa hay vào xe với chìa khóa thông minh đặt trong người.

  

Đuôi xe

Nếu nhìn thoáng qua trên đường phố, chắc hẳn bạn sẽ dễ nhầm lẫn giữa Trax và Captiva bởi cả hai khá tương đồng khi cùng mang vẻ bệ vệ, nhưng về cơ bản Trax 2017 vẫn có được vẻ trang nhã, lịch lãm ở một mẫu xe đô thị gầm cao.

  

 

Chú ý kỹ ta sẽ thấy cừa sau xe có thiết kế chủ đạo dựa trên khối hình thang ngược đầy vững chãi, từ phần khung chính, khu vực đặt biển số với thanh nẹp chrome to bản cùng logo chữ thập cho đến cả tay nắm cửa bố trí thấp bên dưới đều chung thành với lối tạo hình này. Trong khi đó, cản xe thể thao và hai hốc đèn phản quang đa giác tạo hình tựa nhưng ở phần đầu giúp Trax trông cân đối hơn.

   

 

Sau cùng, để kết thúc cho bản vẽ mà theo tôi là đạt 8/10 điểm của Trax 2017, Chevrolet đem đến cụm đèn hậu LED hai tầng được cách điệu từ hình ảnh chiếc lá rất tinh tế và sang trọng. Không chỉ vậy dãy đèn LED báo phanh phụ trên cao ở đuôi lướt gió cùng đèn phản quang đặt thấp bên dưới sẽ làm nên đăc điểm nhận dạng vừa hiệu quả vừa đẹp mắt, giúp các phương tiện theo đuôi Trax sẽ luôn giữ được khoảng cách an toàn cần thiết.

Nội thất

Tổng quan khoang xe

Nếu bạn cần một khoang nội thất đủ rộng rãi để phục vụ cho cả gia đình nhưng vẫn muốn tính cá nhân hoá cao, ẩn chứa nhiều trải nghiệm thú vị để khám phá thì tôi cam đam rằng Trax 2017 sẽ đáp ứng hoàn hảo yêu cầu đó. Tưuj trung, hãng xe Hoa Kì đã khéo léo kết hợp một cabin năm chỗ coa các chi tiết được bày trí hợp lý bên cạnh vật liệu nội thất mang đậm phong cách hiện đại trẻ trung với cách phối màu đen - cam chủ đạo, và quan trọng hơn cả là một danh sách dài tính năng trang bị thật sự hữu dụng trong việc sử dụng hằng ngày.

Ghế ngồi và không gian hành khách

   

 
 

Hiếm mẫu xe nào với tầm giá dưới một tỷ đồng lại có ghế lái thoải mái như Trax LT, ngoài việc 6 hướng tùy chỉnh cơ bản phải thao tác thủ công tương tự như EcoSport và Vitara thì chiếc xe Hoa Kỳ có thêm ba điểm cộng đủ sức chiều lòng bất kì bác tài khó tính nào: đệm lưng bơm hơi điện, gác tay riêng và tựa đầu điều chỉnh được tận bốn hướng lên/xuống/xa/gần. Trong suốt ba ngày vần vô-lăng Trax, phần hông và cột sống của tôi được nâng đỡ từng chút một để có được tư thế ngồi ưng ý nhất, còn hai cánh tay thì luôn có được nơi “nghỉ ngơi” khi cần thiết nên cơ thể chẳng mấy mệt mỏi như những lần thử xe từng trải qua. Bù đắp cho chất liệu ghế da pha nỉ thì Chevrolet đã “chấp bút” các họa tiết trang trí đan xen lẫn nhau hết sức độc đáo, khiến tôi liên tưởng đến các vi mạch ở các thiết bị điện tử, cùng với đó là những nét nhấn nhá bằng chỉ khâu khiến cabin trông sinh động hơn hẳn.

Hàng ghế sau đồng thời sở hữu đầy đủ các yếu tố quan trọng để hành khách không quá ghen tị với người ngồi trước: khoảng để chân dư dả, không gian trần xe thoáng đãng, độ nghiêng tựa lưng đủ tốt cho các chuyến đi xa, ba tựa đầu êm ái, bệ tì tay, sàn xe nhô lên không nhiều và nhất là vị trí ngồi giữa đủ thoải mái cho cả người lớn. Đặc biệt, Chevrolet cung cấp một nguồn điện xoay chiều 230V dành cho những thiết bị ngoại vi như điện thoại, máy tính cá nhân hay máy chụp ảnh, quay phim.

 

Bảng tablo

Góp phần củng cố thêm vị thế vượt trội trước hai đối thủ EcoSport và Vitara, bảng tablo ở Trax 2017 vừa mang thiết kế lịch lãm, thanh thoát vừa có độ hoàn thiện tốt với các vật liệu cao cấp. Với trung tâm là một màn hình cảm ứng hiện đại, Chevrolet cách điệu khu vực tablo theo hình chữ T khá điệu đà, mảng ốp da mềm mại được “chia đôi” bởi đường chỉ cam cá tính trong khi các hốc gió được bao quanh bởi đường viền mạ chrome tinh tế.

 

Còn chất nhựa lại cứng cáp, chắc chắn và tạo được cảm giác an tâm chứ không lỏng lẻo như một vài mẫu xe sản xuất trong nước khác. Các nút bấm nằm ở vị trí vừa vặn tầm tay của người lái, cách bày trí cũng rõ ràng nên tôi không mất quá nhiều thời gian để ghi nhớ và sử dụng những chức năng ở Chevrolet Trax.

Tay lái

Trax sử dụng vô-lăng bọc da ba chấu chấu màu đen với điểm nhấn là chữ V sơn nhũ bạc lịch lãm, đồng điệu cùng phong cách thiết kế bảng tablo. Các chi tiết hoàn thiện rất tốt, nhất là phần chỉ khâu ở mặt trong rất chắc chắn cùng lớp da có độ bám cao giúp cảm giác cầm và miết da tay trên vòng gỗ chân thật và thú vị. Bên cạnh đó các nút chức năng sắp xếp gọn gàng và thao tác bấm sử dụng có phản hồi nhanh nhạy, chính xác. Một điểm cộng khác là lẫy khóa cột vô-lăng bố trí gần với người lái nên tôi không cần tìm kiếm hay mò mẫm quá lâu để chọn được cho mình tư thế điều khiển xe ưng ý nhất.

 

Dẫu sao vẫn có một yếu tố mà cá nhân tôi nghĩ Chevrolet cần cải thiện, đó là thiết kế hai cần chỉnh đèn và gạt nước tròn trĩnh khá đơn điệu, khá lạc lõng khi xuất hiện ở Trax 2017 vốn có phong cách hiện đại, trẻ trung.

 

Đồng hồ hiển thị 
 

  

Cụm đồng hồ của Trax không đi theo “lối mòn” như đa phần các mẫu xe khác trên thị trường, thay vào đó Chevrolet xây dựng một giao diện mới mẻ khi đặt màn hình LCD lệch về bên phải, hai cụm vòng tua và vận tốc được phối màu đơn giản mà rõ ràng, dễ quan sát. Bên ngoài còn xuất hiện thêm hai mảng viền chrome sắc xảo, sang trọng.

Tuy chỉ là loại đơn sắc nhưng nhìn chung màn hình ở đồng hồ vẫn thể hiện đầy đủ các thông tin cần thiết nhờ độ tương phản tốt dù ngoài trời nắng gắt, đồng thời cách sắp xếp con chữ, số liệu cùng như các biểu tượng thân thiện với người dùng.

Cửa xe

 

Hơi tiếc một chút khi phía bên trong bốn cửa xe Trax lại thiếu mất các vật liệu mềm để tăng thêm phần tiện nghi cho hành khách, nhưng dẫu sao thì sự an tâm từ âm thanh đóng cửa gọn gàng, chắc chắn vẫn là một điểm cộng lớn đối với khách hàng. Các mảng khối nhựa có chất lượng hoàn thiện cao và được sắp xếp chồng lên nhau khá bắt mắt, ngoài ra lẫy mở cửa tạo điểm nhấn với vật liệu chrome bóng bẩy.

 

Bên cạnh kính chắn gió trước/sau và kính cửa sổ cách nhiệt, tại ghế lái bạn có thể điều chỉnh một chạm xuống tất cả các vị trí còn lại và có cho riêng mình thêm nút chỉnh một chạm cả chiều đi lên tiện nghi. Thêm một chi tiết đáng chú ý là ở ghế phụ phía trước có hẳn một nút khóa/mở tất cả cửa trong xe, giúp người ngồi tại đây chủ động và thuận tiện hơn trong quá đi lại, ra vào cabin.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn

Ở tầm giá 800 triệu, có lẽ hai mẫu xe Chevrolet gồm Colorado High Country và Trax LT là vượt trội hơn cả về tính năng nghe nhìn khi sở hữu hệ thống thông tin giải trí MyLink thế hệ II. Đi cùng 6 loa âm thanh là khả năng kết nối USB/AUX/Bluetooth với hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto hiện đại. Màn hình cảm ứng 7-inch vừa có sự sắc nét, chính xác khi thao tác vừa được thiết kế thông minh với độ nghiêng hợp lý và một phần “mái che” nho nhỏ để hạn chế bị chói nếu nắng hắt vào khoang lái.

 

Quả thật thì My Link luôn khiến tôi hài lòng khi sử dụng, các menu sắp xếp khoa học, giao diện màu xanh – đen chủ đạo ưu nhìn cùng khả năng kết nối nhanh nhạy với điện thoại thông minh và quá trình đàm thoại rảnh tay cho trải nghiệm nghe gọi tốt, rõ ràng. Còn về hệ thống loa, 06 loa đủ sức để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của đại đa số bộ phận khách hàng nhờ chất âm thanh trong trẻo, ấm áp, lúc ở mức âm lượng cao thì âm sắc vẫn rõ ràng chứ không bị vỡ hay rè.

 

 

Hệ thống điều hòa

 


Đây có lẽ nhược điểm chính của Trax khi hãng xe Hoa Kỳ chỉ trang bị dàn điều hòa chỉnh tay một vùng và không có hốc gió phụ phục vụ cho hành khách phía sau, vậy nên để người ở hàng ghế thứ hai mát mẻ thì người ngồi trước phải "gồng mình" chịu lạnh ít nhiều. Bù lại hệ thống này cho khả năng làm mát nhanh và sâu, nếu cần vào xe sau khi đỗ lâu dưới trời nắng thì bạn cứ việc chỉnh mức gió cao nhất và nhiệt độ thấp nhất, xoay các cánh gió ở bảng tablo hướng về sau đôi chút thì chỉ tầm đôi ba phút không khí sẽ dễ chịu ngay.

Không gian chứa đồ

 

Dù bạn có là kiểu người ngăn nắp hay hơi bề bộn đôi chút thì Trax 2017 cũng sẽ khiến bạn hài lòng với “vô vàn” những vị trí để đồ khắp cabin: 3 ở bảng tablo phía trước, mỗi cánh cửa có 3-4 hốc chứa vật dụng hay để chai nước, lần lượt 4 và 2 nơi để ly giữa hàng ghế trước và hàng ghế sau, 2 túi ngay sau tựa lưng ghế.

  

  

Khoang hành lý theo đánh giá của tôi là tốt hơn hẳn EcoSport khi mà bánh dự phòng được “giấu” bên dưới sàn xe thay vì choáng mất một khoảng không trong chiều dài tổng thể. Vậy nên cả gia đình sẽ chẳng cần lo lắng về những chuyến đi chơi xa hay dã ngoại dài ngày. Băng ghế thứ hai hẳn nhiên sở hữu tỉ lệ gập 60:40, nhưng khác với EcoSport và Vitara là Trax có thể gập phẳng hoàn toàn khi đệm ngồi được gấp úp về trước, nhờ đó không gian chở hàng sẽ cực kì rộng rãi.

 

 


- Còn tiếp
(Theo Danhgiaxe)