Tin tức

LIỆU GIÁ XE CÓ TIẾP TỤC GIẢM?


Nên mua xe trong năm 2017 hay tiếp tục đợi đến năm 2018? Liệu giá có tốt hơn?

Ngày 17/10, các Doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, nhập khẩu ô tô đón nhận một chính sách mới, tác động mạnh tới hoạt động của mỗi doanh nghiệp, đó là Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Nghị định 116 sẽ tác động mạnh nhất tới các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (cũ và mới). Theo đó ô tô đã qua sử dụng gần như không còn “cửa” để nhập khẩu vào Việt Nam. Các con đường ngách như nhập khẩu dưới dạng biếu tặng là cánh cửa hiếm hoi bởi số lượng hạn chế.

Với quy định mới tại NĐ 116, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ, lẻ sẽ khó có thể đáp ứng được quy định để nhập khẩu xe. Thị trường chủ yếu sẽ chỉ có sản phẩm của các  doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng. Người tiêu dùng có điều kiện sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng với dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi đảm bảo tiêu chuẩn từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, sự phong phú về chủng loại xe và giá thành so với trước sẽ không bằng.

có nên đợi đến năm 2018 để mua xe?

Chưa nói đến trong thời gian ngắn trước mắt, các  doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ mất nhiều thời gian và chi phí để có đầy đủ giấy tờ hợp lệ từ nhà sản xuất. Do vậy thị trường sẽ có lúc, có thời điểm rơi vào cảnh “phiên bản cũ đã hết, phiên bản mới chưa kịp nhập về”. Thậm chí nhiều hãng sẽ tạm thời chưa có xe bán trong những tháng đầu năm 2018, thị trường sẽ có dấu hiệu khan hiếm cục bộ.

Sau NĐ 116, trong thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ ban hành chính sách về thuế nhằm ưu đãi khuyến khích sản xuất trong nước. Với các chính sách đã và sẽ ban hành, dự đoán thị trường kinh doanh sản xuất ô tô sẽ thu hẹp vào một nhóm không nhiều các doanh nghiệp có khả năng và đủ điều kiện, chứ không còn cảnh “nhà nhà làm ô tô, người người nhập ô tô” như trước.

Trong khi đó, mục tiêu áp dụng các chương trình giảm giá, ưu đãi để thúc đẩy doanh số, giải quyết hàng tồn của các hãng xem như đã “xong”. Và như vậy việc đua nhau giảm giá như thời gian vừa qua sẽ khó mà xảy ra.

Mặc dù năm 2018, thuế nhập khẩu ASEAN về 0% nhưng kỳ vọng sẽ có đợt giảm giá mạnh nhờ thuế giảm được cho là khó có thể xảy ra.

Phân tích của một  doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lớn cho biết: Thực tế chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, mẫu xe đạt tỉ lệ NĐH nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi theo những điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô của Việt Nam không nhiều.

Hơn nữa các mẫu xe cao cấp được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN cũng không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ châu Âu, Mỹ, khu vực không có ưu đãi thuế nhập khẩu. Vì vậy đầu năm 2018, giá xe nhập khẩu nếu có giảm, cũng sẽ ở mức vừa phải. Chưa nói đến chi phí nhập khẩu ô tô được dự báo là sẽ tăng, và chi phí này đương nhiên tính vào giá bán.

Lúc này nhu cầu tăng trong khi nguồn cung trong giai đoạn trước mắt sẽ giảm, giá khi đó không tăng đã là tốt rồi, khó có thể giảm được nữa.

Do đó, nếu có nhu cầu mua xe vào thời điểm này, được cho là đã tối ưu nhất về giá

 

Theo: CafeAuto