Tin tức

Ô tô nhập khan hiếm: Giá tăng mạnh, khách hàng bị hủy hợp đồng


Đại diện một DN ô tô FDI cho biết, hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018. Lý do là theo quy định trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Đến nay Nghị định chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về sẽ rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận, sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, nhiều doanh nghiệp đã quyết định hủy đơn hàng trong tháng 1 và 2 để chờ đợi.

Cũng không chỉ có xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, nhiều đơn hàng từ các khu vực khác như Mỹ, châu Âu cũng phải tạm ngừng nhập khẩu do vướng quy định này.

Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá.

Hơn thế nữa, mấy tháng nay, số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.

Từ tháng 9/2017, ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu bắt đầu giảm. Cả tháng 9 chỉ có 908 xe nhập về, sang tháng 10 còn 878 xe và nửa đầu tháng 11 có 325 xe.

Số liệu từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, những tháng trước đây, thông thường Chi cục thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Nhưng từ tháng 10/2017, việc nhập khẩu mặt hàng này có dấu hiệu đi xuống mạnh, nên chỉ còn thu được trên 100 tỷ đồng.

Bước sang tháng 11 thì mặt hàng này đã tạm ngừng nhập khẩu tại Chi cục. Dự kiến tháng 12 các DN cũng chưa làm thủ tục để chờ việc giảm thuế nhập khẩu về 0% từ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, sang năm xe nhập lại vướng quy định mới, nên các DN lại buộc phải hủy đơn hàng và dự báo từ nay đến tháng 2/2018 xe nhập khó về.

Các đại lý ô tô cho hay, thông thường từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Vì vậy, nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3 năm tới thì có lẽ phải đến giữa năm mới có xe bán. Xu hướng xe nhập khẩu thời gian tới khan hiếm là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, khi xe nhập trở nên khan hiếm, hết hàng, thì xe trong nước lại bán tốt lên. Nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe sản xuất lắp ráp trong nước thay vì xe nhập khẩu, do đó, doanh số bán nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng lên.

Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá. Hiện nay nhiều chiếc Fortuner, Santa Fe cũ nhập khẩu, tại các cửa hàng xe cũ đã được đẩy giá lên. Một chiếc Santa Fe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, đời 2011, hiện có giá rao bán tới 750 triệu đồng, đắt gần bằng 1 chiếc xe mới.

Theo các cửa hàng này, nhiều người đã quay sang tìm mua xe cũ và giá một số mẫu xe cũ nhập khẩu ăn khách đã tăng so với cách đây hơn 1 tháng. Có chiếc tăng tới vài chục triệu đồng, thậm chí xe khan hàng tăng tới 50 triệu đồng.

Theo Baomoi.com