Động cơ VGT trên xe Colorado và Trailblazer phiên bản mới là gì?

VGT là viết tắt của Variable Geometry Turbo. Công nghệ này trang bị các cánh điều hướng bên trong turbo, giúp điều khiển tốc độ dòng khí đánh vào cánh turbine, nhằm đảm bảo tốc độ của cánh turbine luôn quay đúng với yêu cầu. Việc này giúp hạn chế tối đa hiện tượng turbo lag, vốn xảy ra khi động cơ cần tăng tốc đột ngột, mà lưu lượng khí xả ra không có đủ để tăng tốc turbine ngay lập tức, dẫn đến cánh turbine nạp không bơm đủ không khí vào buồn đốt.
Động cơ thế hệ cũ thường sử dụng công nghệ turbo truyền thống đi kèm nhược điểm cố hữu về độ trễ. Khi đạp ga, xe không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Nguyên nhân là quá trình cung cấp bị trễ từ khi nhấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm  thời  gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.

Giải pháp khắc phục là làm xoay các cánh điều chỉnh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào, thứ được biết đến với cái tên VGT (Variable Geometry Turbocharger). Nguyên lý của VGT là làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh turbin, giúp tăng áp ở tốc độ thấp và giảm sức ì turbo.

dong-co-eVGT

Kiểu turbo tăng áp có hình dạng biến đổi này thường có từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa turbo. ECU điều khiển mô-tơ tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo cùng lúc, điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn.

Khi xe chạy tải nhỏ, số vòng tua máy thấp, cánh điều chỉnh của turbo hé mở một phần cho gió qua. Gió lùa qua các cánh điều chỉnh bên ngoài tới các cánh của turbo phía trong, làm quay cánh turbo. Khi người lái cần tăng tốc, đạp ga, các cánh ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải di chuyển tự do vào trong cánh điều chỉnh turbo, khi đó tốc độ động cơ và công suất tăng. Phương pháp tăng áp turbo này cho phép động cơ có thể thay đổi lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất nhanh chóng, loại bỏ sức ì turbo như trên các xe sử dụng turbo thông thường.

Các turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xilanh nhiều hơn. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn. Một động cơ có trang bị turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có turbo tăng áp, nó cũng cải thiện một cách đáng kể tỷ lệ công suất sinh ra trên một đơn vị trọng lượng không khí nén vào động cơ.

Tuabin tăng áp được cố định trên đường ống xả khí bằng các bu lông. Khí xả từ các xy-lanh sẽ làm quay các cách tuabin, nó hoạt động theo nguyên lý giống một động cơ tuabin khí. Tuabin được gắn lên cùng một trục với cánh nén khí, cánh nén khí được đặt giữa bộ lọc khí và đường ống dẫn khí nạp. Nhờ cách nén khí, không khí được nén vào trong các xy-lanh với áp suất cao.

Turbo tăng áp trên động cơ xe Colorado 2.5 AT 2018 và Trailblazer 2.5 AT 2018 

Ngoài việc điều khiển bằng cơ khí, Động cơ trên xe Colorado 2.5 AT 2018 và Trailblazer 2.5 AT 2018 còn kết hợp với việc điều khiển hệ thống VGT bằng ECU thông minh với 2 giai đoạn tăng áp (2-stage Turbo VGT). Công nghệ này khá đặc biệt, là sản phẩm tích lũy từ nhiều năm kinh nghiệm của hãng xe lớn trong việc nghiên cứu và tối ưu hóa khả năng sử dụng năng lượng của động cơ Diesel. Công nghệ này sử dụng một turbo tăng áp quen thuộc, kết hợp với một bộ tăng áp sử dụng động cơ điện. Đầu tiên, không khí được hút vào họng nạp sẽ đi ngang qua bộ tăng áp bằng động cơ điện, sau đó, không khí tiếp tục được tăng áp nhờ cánh turbine truyền thống trước khi gặp bộ giải nhiệt Intercooler. Tùy theo điều kiện làm việc và chế độ vận hành mà bộ phận ECU có cho phép tăng áp suất nạp không khí bằng turbo điện hay không. Nếu không cần thiết, không khí sẽ được dẫn tắt qua turbo điện và đi ngay đến turbo truyền thống.
Kết quả của sự kết hợp này là giúp giảm tối đa hiện tượng Turbo lag, mang lại sự linh động cho việc thiết kế và bố trí các bộ tăng áp, tăng sức mạnh động cơ hiệu quả mà vẫn đảm bảo thảo mãn tiêu chuẩn khí thải cũng như đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Động cơ mới 2.5L turbo tăng áp điều khiển cánh biến thiên mới (2.5L VGT) trên Colorado sản sinh công suất tối đa 180 mã lực ở vòng tua 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 440Nm tại 2.000 vòng/phút. Động cơ này đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn động cơ truyền thống (không sử dụng turbo tăng áp điều khiển cánh biến thiên), tiết kiệm hơn cho chủ xe. Động cơ 2.5L VGT khi kết hợp với hộp số tự động 6 cấp trên nhiều phiên bản Colorado (4×2 AT LT; 4×4 AT LTZ; 4×4 AT HC) cho phép người lái chủ động kiểm soát xe tốt hơn đặc biệt hữu dụng khi lái xe trong đô thị với giao thông tắc nghẽn.

Bình Luận

 

ĐĂNG KÝ LÁI THỬ - BÁO GIÁ​

Liên hệ Chevrolet Sài Gòn để được lái thử và báo giá tốt nhất

ĐĂNG KÝ LÁI THỬ - BÁO GIÁ​