LỜI KHUYÊN CỦA CHEVROLET KHI LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG PHỨC TẠP

Lái xe trong điều kiện đường phức tạp đòi hỏi người điều khiển xe phải làm chủ các kỹ năng lái xe, có hiểu biết tường tận về địa hình và kiến thức thấu đáo về những gì chiếc xe của bạn có thể xử lý khi gặp tình huống khẩn cấp. Ngay cả khi đã có những điều kiện tiên quyết này, lái xe trên các cung đường phức tạp vẫn có thể xảy ra rủi ro. Chevrolet khuyên bạn nên lên kế hoạch bài bản và tỉ mỉ khi lái xe đường địa hình và đảm bảo chiếc xe của bạn sẵn sàng đương đầu với thử thách, điều mà mẫu Chevrolet Colorado luôn làm xuất sắc.

Nhân dịp diễn ra chương trình trải nghiệm xe dành cho báo chí “Chevrolet Colorado – The Boundary”, Chevrolet Việt Nam đã tổng hợp những hướng dẫn lái xe trong các tình huống đường phức tạp dựa trên mẫu Colorado mới, một trong những mẫu xe có khả năng đi địa hình tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Chuẩn bị

Các chuyên gia địa hình của Chevrolet khuyến nghị sử dụng những công cụ và phụ kiện sau khi lái xe trên đường phức tạp có điều kiện khắc nghiệt:

  • Lốp xe dành cho mọi địa hình (nếu cần thiết), (và lốp dự phòng kích thức lớn)
  • Máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử
  • Đội thước Hi-lift
  • Bộ dụng cụ an toàn bao gồm cả dụng cụ y tế và bình cứu hỏa
  • Bộ dụng cụ tời xe
  • Móc kéo, dây kéo xe
  • Dụng cụ đa năng, xẻng và rìu
  • Bộ đàm
  • La bàn
  • Đèn pin

Sử dụng xe có hệ dẫn động bốn bánh

Những chiếc bán tải được trang bị đầy đủ sẽ vận hành ở chế độ dẫn động hai bánh trong hầu hết các điều kiện đường lái xe thông thường nhưng có khả năng dẫn động bốn bánh trong điều kiện đường phức tạp và thử thách như mưa lớn. Khi phải đối mặt với những con đường đá dăm, hoặc một mặt đường trơn trượt khác, dẫn động bốn bánh thực sự là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh của Colorado có thể giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh.

  • 2H (Hai bánh cao): Sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc.
  • 4H (Bốn bánh cao) : Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo trong hầu hết các tình huống đường phức tạp hay đường trơn trượt.
  • Số N (Số không) : Chỉ sử dụng vị trí N (Số không) khi kéo xe.
  • 4L (Bốn bánh thấp) : Chọn chế độ này khi lái xe trong địa hình cát lún hoặc bùn lầy và khi lái xe leo đồi và xuống đồi có độ dốc cao.

Ngồi đúng tư thế

Luôn kiểm soát xe là chìa khóa của lái xe an toàn. Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng của bạn. Ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt. Chân của bạn phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách. Khi xe di chuyển, cơ thể bạn cũng sẽ di chuyển, do đó bạn phải có một vị trí ngồi thích hợp. Cuối cùng, bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu ngoài sao cho chính xác. Mặc dù lái khi lái xe đường phức tạp sẽ đồng nghĩa với việc lái xe ở tốc độ thấp, bạn vẫn luôn phải thắt dây an toàn, bởi vì nó sẽ giúp bạn duy trì vị trí ngồi trong khi lái xe lên dốc và xuống dốc.

Cầm vô lăng đúng cách

Lái xe đường phức tạp hay lái xe trong điều kiện thông thường, đặt tay ở vị trí 3 giờ và 9 giờ trên vô lăng (hoặc 2 giờ và 10 giờ tùy thuộc vào thói quen của bạn). Giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Đừng hướng ngón cái vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật, vô lăng có thể xoay gấp, tiềm ẩn nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.

Di chuyển trên địa hình không ổn định

Một lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp đó là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định. Đôi khi xe có thể bị kẹt trong bùn lầy hoặc cát khiến người lái khó kiểm soát xe. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) trên Colorado sẽ giảm công suất động cơ và tự động kích hoạt phanh trên những bánh bị trượt để bạn có thể lái dễ dàng hơn.

  • Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy.
  • Lực kéo thay đổi khi lái xe trên cát. Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh cua và chuyển hướng gấp.
  • Nếu chiếc Colorado của bạn bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy tron cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.
chevrolet-colorado-offroad

Di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn

  • Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp.
  • Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc.
  • Giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc.
  • Dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác.
  • Không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi đông cơ tắt hoăc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.
  • Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới. Đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát.
  • Đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng và luôn trong tình trạng tốt.
  • Kiểm tra định mức các dung dịch từ phanh, lốp, hệ thống làm mát đến hộp số.
  • Về số thấp hơn khi đi xuống dốc đứng hoặc dốc dài.
  • Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (Ví dụ như xe chết máy).
  • Chú ý những biển báo đặc biệt (Ví dụ: khu vực đá rơi, đường ngoằn ngoèo, dốc dài, khu vực cho phép vượt/ không cho phép vượt) và có hành động phù hợp.
  • Khi dừng ở con đường có độ dốc cao (3 độ, 5%), hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Sau khi người lái nhả bàn đạp phanh, hệ thống phanh sẽ tiếp tục duy trì lực phanh tự động trong vài giây (2-3 giấy).

Di chuyển trên địa hình ẩm ướt

  • Đi chậm và tăng tốc từ từ. Tăng tốc quá nhanh khiến bánh xe quay trơn và phần mặt đất dưới lốp bị trơn và láng.
  • Bật kiểm soát lực kéo và tắt kiểm soát hành trình.
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tăng cường sự ổn định cho xe khi dừng xe gấp, nhưng ở địa hình đường khô ráo thì phanh nên được áp dụng sớm hơn.
  • Duy trì khoảng cách với các xe xung quanh để quan sát những điểm trơn trượt. Tránh đánh lái chuyển hướng và phanh gấp trên bề mặt trơn trượt.
  • Luôn đề cao chú ý khi quyết định vượt.
  • Đảm bảo thiết bị lau kính chắn gió luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
  • Đảm bảo dung dịch lau kính chắn gió được đổ đầy.
  • Đảm báo lốp xe phải còn tốt, rãnh lốp sâu.

Làm cho xe di chuyển tiếp (sau khi bị chết máy)

  • Phanh xe dừng lại, sau đó dùng phanh đỗ (phanh tay)
  • Chuyển sang số P (đỗ xe) và khởi động lại động cơ.
  • Nếu xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi (R), nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống.
  • Không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy, nó cũng sẽ đủ dốc để khiến xe bị lật.
  • Nếu bạn không thể tiếp tục điều khiển xe lên dốc, lùi thẳng xuống dốc.
  • Không được lùi xuống dốc khi xe ở số 0 (N) và chỉ dùng phanh. Xe có thể bị lăn xuống dốc rất nhanh không thể kiểm soát được.
  • Nếu xe chết máy khi đang xuống dốc, về số thấp hơn, nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc.
  • Nếu xe không khởi động lại được sau khi chết máy, dùng phanh đỗ (phanh tay), về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.

Lái xe qua vùng nước ngập sâu

Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy, miễn là xe di chuyển ở tốc độ thấp tại độ sâu này (chủ xe nên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng sau khi lội nước). Áp dụng các lời khuyên sau:

  • Nếu mực nước tĩnh không quá sâu, hãy lái xe chậm qua đó. Nếu đi nhanh hơn, nước té lên và xe có thể bị chết máy
  • Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống
  • Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước
  • Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh

Tìm hiểu chiếc xe của bạn

Đôi khi đứng trước một chướng ngại vật bạn không chắc xe mình có thể vượt qua được không. Đừng chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Tìm hiểu các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, công suất, lực kéo và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sử dụng xe hợp lý. Vì vậy, hiểu những hệ thống trên xe rất quan trọng. Bên cạnh hệ thống dẫn động bốn bánh đã đề cập, Colorado còn cung cấp hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái bao gồm:

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Colorado được trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), một hệ thống phanh điện tử tiên tiến giúp cho các bánh xe không bị khóa cứng. Để sử dụng ABS, không cần phải đạp phanh mạnh mà chỉ cần giữ bàn đạp phanh được nhấn ổn định và ABS sẽ làm việc. Bạn có thể nhận biết được ABS đang hoạt động bởi xung ở bàn đạp phanh và âm thanh của quá trình điều chỉnh áp lực phanh. ABS giúp bạn vừa phanh vừa đánh lái. Trong nhiều trường hợp khẩn cấp, đánh lái có thể còn hiệu quả hơn là phanh chuẩn xác.

Hỗ trợ phanh (Brake Assist)

Hỗ trợ phanh được thiết kế để hỗ trợ người lái dừng xe hoặc giảm tốc độ khẩn cấp. Tính năng này sử dụng mô-đun kiểm soát phanh thủy lực hệ thống ổn định để bổ trợ cho hệ thống phanh điện trong điều kiện người lái xe đã nhanh chóng đạp mạnh phanh để làm xe dừng nhanh hoặc chậm lại.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)

Hệ thống cân bằng điên tử (ESC) giúp nâng cao độ ổn định đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp. Bộ điều khiển ESC trên Colorado sẽ ghi nhận động tác đánh lái của bạn và phản ứng thực tế của xe để nếu cần thiết sẽ tạo lực phanh nhỏ và lực kéo động cơ để giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn. ESC tự động can thiệp khi hệ thống này nhận thấy sự thiếu hụt lực kéo ngang.

Hệ thống cảnh báo va chạm sớm (FCA)

Hệ thống FCA có thể giúp tránh hoặc giảm bớt tổn hại do sự va chạm với xe phía trước. Nếu xe tiến đến gần xe khác quá nhanh, FCA sẽ nháy đèn đỏ cảnh báo và kêu bíp liên tục. FCA cũng sẽ bật đèn cảnh báo màu vàng nếu bạn đang theo đuôi xe phía trước quá gần. FCA phát hiêṇ các xe khác trong khoảng 60 m và hoạt động khi xe đạt tốc độ từ 40 km/h.

Hệ thống hạn chế tốc độ khi xuống dốc (Grade braking)

Hệ thống hoạt động nhằm hỗ trợ duy trì tốc độ xe mong muốn khi lái xe xuống dốc bằng cách sử dụng động cơ và hộp số để làm chậm xe. Có hai chế độ hoạt động gồm:

  • Ngăn nhảy số cao: Khi xe đang đổ dốc, độ dốc khi đó lớn hơn hiệu chuẩn cho phép của của cấp số lái hiện tại, không tác động chân ga, tốc độ xe vượt quá mức số của hộp số. Lúc này Grade Braking sẽ hoạt động bằng cách giữ nguyên mức ga và ngăn nhảy tăng số.
  • Hỗ trợ về số thấp: Khi xe đang đổ dốc với độ dốc lớn hơn hiệu chuẩn của cấp số lái hiện tại, và với tốc độ thấp, không tác động chân ga, tài xế tác động chân phanh, trường hợp ngày Grade braking sẽ hoạt động bằng cách chuyển về số thấp, trường hợp này vòng tua máy có thể tăng cao. (chức năng này đang được cài đặt với tốc độ động cơ tối đa sau khi thay đổi 2.800 vòng/phút)

Thông báo “Grade Braking Active” được hiển thị trên bảng điều khiển, khi một trong hai chế độ ở trên xảy ra, tùy vào việc dùng cái nào trước tiên, và chỉ hoạt động một lần cho mỗi lần mở khóa. Những cấp độ được hiển thị trên bảng điều khiển không có tính tuyệt đối – chúng tương ứng với các điều kiện tải trọng hiện tại của xe. Những thứ như điều kiện gió và đường đều thay đổi giá trị của cấp độ. Ngay cả khi chế độ xuống dốc được kích hoạt, người lái vẫn nên duy trì khoảng cách với xe phía trước đủ để phanh khẩn cấp.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

HSA trên Colorado được thiết kế để tránh cho xe không bị lăn bánh, cả về phía trước hoăc phía ̣ sau, khi khởi động. Sau khi lái xe dừng hẳn và đỗ xe trên đường dốc, HSA sẽ tự động̣ được kích hoạt để duy trì áp suất phanh trong tối đa 3 giây trong khi lái xe nhả bàn đạp phanh và chuyển sang bàn đạp ga. Hệ thống HSA sẽ không bâṭ nếu xe đang ở số lái và đi xuống dốc hoặc nếu xe đang đi lên dốc và ở vị trí số R (Số lùi).

Điều khiển xuống dốc (HDC)

Hệ thống điều khiển xuống dốc (HDC) trên Colorado có thể được dùng khi lái xe xuống dốc. Chức năng này giúp cài đặt và duy trì tốc độ xe khi đi xuống dốc đứng ở số tiến hoăc lùi. Công tắc kích hoạt HDC ở trên bảng táp lô, dưới vị trí điều khiển khí hậu. Ấn số 5 để kích hoạt hoặc giải hoạt HDC. HDC khi được kích hoạt sẽ duy trì tốc độ như người lái yêu cầu ở từ 7 – 30 km/h ở dốc có độ cao trên 10% mà không cần đạp ga hoặc phanh.

Cảnh báo lệch làn đường (LDW)

LDW có thể giúp tránh va chạm nhờ khả năng phát hiên tình trạng vô ý rời khỏi làn đường. Hệ thống này có thể phát ra cảnh báo nếu xe đi cắt vào môt làn đường khác mà không có tín hiêu rẽ theo hướng đó. LDW sử dụng cảm biến camera để phát hiên các dấu báo làn đường khi xe đạt tốc độ 56 km/h trở lên.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)

Hệ thống này giúp hạn chế trượt bánh và hỗ trợ người lái kiểm soát tốt xe đặc biệt trên mặt đường trơn. TCS sẽ tự kích hoạt khi phát hiện ra dấu hiệu bánh xe đang quay trơn và bắt đầu mất lực kéo. Khi đó, TCS sẽ tác động lực phanh vào các bánh xe đang quay trơn và giảm công suất động cơ để hãm bánh xe quay. Hệ thống được bật tự động khi xe khởi động và bắt đầu di chuyển. Người lái được khuyến nghị để TCS bật trong điều kiện đường thường nhưng cũng có thể cần thiết phải tắt hệ thống này.

Bình Luận

 

ĐĂNG KÝ LÁI THỬ - BÁO GIÁ​

Liên hệ Chevrolet Sài Gòn để được lái thử và báo giá tốt nhất

ĐĂNG KÝ LÁI THỬ - BÁO GIÁ​